Những cách phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả


Bệnh trĩ mang đến nhiều phiền toái cho người mắc phải. Nhưng có một sự thật là hầu như ít ai để ý đến những thói quen xấu gây ra bệnh. Chỉ đến khi bệnh phát tác mới cuống cuồng lên chạy chữa. vì vậy, phòng bệnh bao giờ cũng là cách tốt nhất để có cơ thể khỏe mạnh.


Bệnh trĩ là gì?


Bệnh trĩ là căn bệnh có chuyển biến khá phức tạp, dễ tái phát, gây đau đớn , bất tiện cho người bệnh. Bệnh trĩ có 3 loại: Trĩ ngoại, trĩ nội, trĩ hỗn hợp. Trĩ nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây nhiễm trùng ở vùng h.môn, thiếu máu, ung thư ở vùng h.môn trực tràng và đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Bệnh trĩ nội
Là tình trạng một số tĩnh mạch trong ống hậu môn – trực tràng bị sưng, hình thành các búi trĩ nằm phía trong ống h.môn. Bệnh vào thời kỳ nặng các búi trĩ sẽ sa ra ngoài.

Trĩ nội chia thành 4 cấp độ với những biểu hiện , tác hại khác nhau trong đó cấp độ 4 là cấp độ nguy hiểm nhất , gây khó khăn nhất cho quá trình điều trị.

Bệnh trĩ ngoại
Là tình trạng một số vùng da tại nếp gấp của hậu môn bị căng và sưng phồng quá mức lúc một số tĩnh mạch bị chèn ép do viêm nhiễm hoặc tụ máu. một số búi trĩ hình thành ở bên ngoài hậu môn và dễ dàng nhìn thấy, có khi chúng lọt hẳn ra ngoài và sờ tới được.

triệu chứng của bệnh là bệnh nhân sẽ bị chảy máu khi đi cầu, búi trĩ sa hẳn ra ngoài, đại tiện đau rát, ngứa ngáy…
Bệnh trĩ hỗn hợp
Là bệnh kết hợp đồng thời giữa trĩ ngoại và trĩ nội. lúc búi trĩ trong , ngoài ống h.môn phát triển nghiêm trọng, chúng sẽ tạo thành một búi trĩ lớn từ trong ra ngoài hậu môn.

Đây là tình trạng cực kỳ nguy hiểm nếu người bệnh không nên điều trị kịp thời sẽ gây đau đớn, mất máu nhiều, gây ra viêm trực tràng, tắt nghẹt h.môn không đại tiện được, nguy cơ ung thư hậu môn, ung thư trực tràng cao.

Phòng bệnh trĩ bằng những cách nào?


Phòng bệnh là yếu tố quan trọng nhằm làm giảm khả năng mắc bệnh cũng như giảm bớt những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra với người bệnh. Sau đây là 6 phương pháp cơ bản mọi người có thể áp dụng:

nâng cao tập thể dục, tránh làm việc ở một tư thế quá lâu. Đặc biệt là những người ngồi lâu, đứng lâu, công việc ít vận động thì càng nên tham gia luyện tập thể dục các động tác luyện cơ ở h.môn. Nhằm tăng tuần hoàn máu, điều hòa khí huyết, giảm thiểu xung huyết vùng chậu, cải thiện sự lưu chuyển máu của tĩnh mạch vùng bị trĩ.

Hình thành thói quen đại tiện buổi sáng sau lúc ngủ dậy hoặc sau khi ăn sáng. không nên nhịn đại tiện lúc có cảm giác muốn đại tiện, , lúc đi đại tiện không được đọc sách báo hoặc quá dùng sức.
Kịp thời điều trị viêm hậu môn, viêm đại tràng, các bệnh quanh h.môn, để tránh các chất dịch tiết kích thích phần hậu môn trực tràng.
Chú ý điều tiết trong ăn uống. Giảm ăn thức ăn cay nóng, chất kích thích như rượu bia,… Ẳn nhiều rau chứa chất xơ như rau cần, rau cải, mật ong, mè đen, quả óc chó để giúp tăng nhu động ruột.
Chú ý trong nghỉ ngơi, giảm bớt thức khuya, lao lực quá độ. Những người thường xuyên dùng máy tính, ngồi đánh bài, thức đêm đến sáng là đối tượng dễ mắc bệnh.
Sau khi đi tiêu cần lau rửa sạch sẽ hậu môn. Nếu có điều kiện nên rửa bằng nước ấm sẽ tốt hơn.
Phòng Khám Đa Khoa ÂU Á chuyên khoa hậu môn - trực tràng chuyên chữa trị một số bệnh như trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp, áp xe hậu môn… giúp bệnh nhân thoát khỏi nỗi lo về bệnh tật.
ÂU Á làm việc từ 8h đến 20h mỗi ngày, kể cả ngày lễ , chủ nhật, nên rất phù hợp cho những người bận rộn. Hãy đến phòng khám chúng tôi để được tư vấn và điều trị tốt nhất có thể.


Share on Google Plus

About phòng khám da khoa vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét